Ngày Quốc Tế Xóa Mù Chữ

| Ngày đăng: 08/09/2021, 05:00 AM |

Công ty tổ chức sự kiện YesEvents tại Tp.HCM hưởng ứng Ngày Quốc Tế Xóa Mù Chữ, 8/9/2021.

 

Kể từ năm 1967, các lễ kỷ niệm Ngày Quốc Tế Xóa Mù Chữ (ILD) đã diễn ra hàng năm trên khắp thế giới để nhắc nhở công chúng về tầm quan trọng của việc biết đọc, biết viết như một vấn đề nhân phẩm và quyền con người, đồng thời thúc đẩy chương trình xóa mù chữ hướng tới một xã hội biết đọc biết viết và bền vững hơn. Dù những tiến bộ đã đạt được, nhưng những thách thức về khả năng đọc viết vẫn còn tồn tại với ít nhất 773 triệu thanh niên và người lớn thiếu các kỹ năng đọc viết cơ bản ngày nay.

 

Ngày Quốc Tế Xóa Mù Chữ (ILD) năm 2021 sẽ được tổ chức với chủ đề "Biết chữ trong thời kỳ phục hồi với con người làm trng tâm: Thu hẹp khoảng cách số”. 

 

Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã làm gián đoạn việc học của trẻ em, thanh niên và người lớn ở quy mô chưa từng có. Nó cũng làm gia tăng những bất bình đẳng tồn tại từ trước trong việc tiếp cận các cơ hội học tập biết đọc biết viết có ý nghĩa, ảnh hưởng không tương xứng đến 773 triệu thanh niên và người lớn không biết chữ. Thanh thiếu niên và người lớn biết chữ đã không có trong nhiều kế hoạch ứng phó ban đầu của quốc gia, trong khi nhiều chương trình xóa mù chữ đã bị buộc phải tạm dừng các phương thức hoạt động thông thường của họ.

 

Ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng toàn cầu, các nỗ lực đã được thực hiện để tìm ra các phương pháp thay thế để đảm bảo tính liên tục của việc học, bao gồm cả đào tạo từ xa, thường kết hợp với học trực tiếp. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận các cơ hội học tập xóa mù chữ vẫn chưa được phân bổ đồng đều. Sự chuyển đổi nhanh chóng sang đào tạo từ xa cũng làm nổi bật sự phân chia kỹ thuật số dai dẳng về kết nối, cơ sở hạ tầng và khả năng tương tác với công nghệ, cũng như sự chênh lệch về các dịch vụ khác như tiếp cận điện năng, vốn hạn chế các lựa chọn học tập.

 

Tuy nhiên, đại dịch là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc học chữ. Ngoài tầm quan trọng nội tại của nó như một phần của quyền được giáo dục, biết đọc biết viết trao quyền cho các cá nhân và cải thiện cuộc sống của họ bằng cách mở rộng khả năng của họ để lựa chọn một cuộc sống mà họ có thể coi trọng. Nó cũng là động lực cho sự phát triển bền vững. Biết đọc biết viết là một phần không thể thiếu của giáo dục và học tập suốt đời dựa trên chủ nghĩa nhân văn như được xác định bởi Mục tiêu Phát triển Bền vững 4. Do đó, biết đọc biết viết là trọng tâm của quá trình phục hồi lấy con người làm trung tâm sau cuộc khủng hoảng COVID-19.

 

ILD 2021 sẽ khám phá cách thức biết đọc biết viết có thể góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho quá trình phục hồi lấy con người làm trung tâm, đặc biệt tập trung vào sự tác động lẫn nhau của khả năng đọc viết và kỹ năng kỹ thuật số mà thanh thiếu niên và người lớn không biết chữ cần có. Nó cũng sẽ khám phá điều gì làm cho việc học xóa mù chữ được hỗ trợ bởi công nghệ trở nên toàn diện và có ý nghĩa để không bị bỏ lại phía sau. Bằng cách đó, ILD2021 sẽ là một cơ hội để hình dung lại việc dạy và học đọc biết viết trong tương lai, trong và ngoài bối cảnh của đại dịch.

 

Dịch từ: https://en.unesco.org/commemorations/literacyday

 

Công ty tổ chức sự kiện YesEvents với hơn 10 năm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện uy tín và chất lượng cho khách hàng trong và ngoài nước. YesEvents hiện có văn phòng tại Tp.HCMtại Phú Quốc.